12 มิถุนายน “วันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กโลก” (World day against child labour)

12 มิ.ย.ของทุกปี “วันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กโลก” (World day against child labour)

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) กำหนดให้ วันที่ 12 มิ.ย.2545 เป็นวันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กโลกครั้งแรก เพื่อให้ประเทศสมาชิกดำเนินการป้องกันและขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายให้หมดไปอย่างเร่งด่วน

“ความยุติธรรมทางสังคมสำหรับทุกคน ยุติการใช้แรงงานเด็ก!”

คือคำขวัญของวันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กโลก ปี 2566 (World day against child labour) การยกเลิกการใช้แรงงานเด็กเป็นประเด็นสำคัญในการเรียกร้องความยุติธรรมทางสังคม ซึ่งแรงงานทุกคนสามารถเรียกร้องได้อย่างอิสระและอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมกันของโอกาส ในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมาก ILO พยายามแก้ปัญหาแรงงานเด็กโดยเริ่มจากต้นเหตุ โดยผลักดันให้มีกฎหมายแรงงานที่เข้มแข็ง พยายามให้เด็กเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพดีให้มากที่สุด ตลอดจนบรรเทาความยากจน ความไม่เท่าเทียมกัน และความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ รวมถึงส่งเสริมงานที่มีคุณค่าให้กลุ่มแรงงานผู้ใหญ่

“ทุกวันนี้มีเด็กกว่า 160 ล้านคนที่เป็นแรงงานเด็ก หรือเกือบ 1 ใน 10 ของเด็กทั่วโลก” ในวันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กโลก 12 มิ.ย.2566 ILO เรียกร้องให้มีการกระตุ้นการดำเนินการระหว่างประเทศ ขจัดการใช้แรงงานเด็ก โดยเน้นย้ำการให้สัตยาบันสากลของอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 138 เรื่องอายุขั้นต่ำจะทำให้เด็กทุกคนได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายจากการใช้แรงงานเด็กทุกรูปแบบ สำหรับประเทศไทยได้ให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 182 ว่าด้วยการห้ามและการดำเนินการโดยทันทีเพื่อขจัดรูปแบบที่เลวร้ายที่สุดของการใช้แรงงานเด็ก นำไปสู่ “นโยบายระดับชาติและแผนปฏิบัติการด้านการขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย พ.ศ.2552-ปัจจุบัน”
ที่มา กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน , International Labour Organization (ILO) , https://www.thaipbs.or.th/news/content/328572